วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัด


คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 1

1.จงประมวลความหมายของคำว่า  “การศึกษา” 5นิยาม
ตอบ 1. การศึกษาคือ การฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ความสามารถ
2. การศึกษาคือเรียนรู้เพื่อเสริมประสบการณ์ให้แก่ตนเอง
3. การศึกษาคือการอบรมคนให้เป็นพลเมืองดีและดำเนินชีวิตด้วยการทำดี
4. การศึกษาคือกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดกับบุคคลและสังคม
5. การศึกษาคือการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถมากยิ่งขึ้น

2.  คำว่า  การศึกษา  คือการจัดกระบวนการเรียนรู้  ท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ ปรับปรุงความรู้และพัฒนาทักษะให้เกิดความรู้ความสามารถอย่างเป็นกระบวนการและแบบแผน

3.  ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู  จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ การลงทุน เพราะการศึกษาช่วยพัฒนาตามศักยภาพและความเจริญงอกงามในความรู้
การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพด้านทรัพยากรมนุษย์

4.  ความมุ่งหมายทั่วไปคืออะไร  ความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ  แตกต่างกัน จุดมุ่งหมายคือ การคาดหวังโดยครอบคลุม
ความมุ่งหมายโดยเฉพาะคือการคาหวังเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะเจาะจง

5.  ความมุ่งหมายคืออะไร  ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ  ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ    ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและ  ความมุ่งหมายระดับหมวด  และมุ่งหมายระดับการสอน  มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ จุดมุ่งหมายแต่ละจุดมีความสัมพันธุ์กันเพราะจุดมุ่งหมายแต่ล่ะจุดมุ่งหมายต้องการความสำเร็จเหมือนกัน

6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย 
      ตอบ    1. ปรัชญาการศึกษา (Education  Philosophy) เป็นสิ่งที่กำหนดเป้าหมาย หรือทิศทางของการศึกษาว่าต้องการให้เกิดผลหรือคุณภาพเช่นไรแก่ผู้เรียน  หรือต้องการให้ผู้เรียนมีลักษณะอย่างไร
   2.   หลักสูตร (Curriculum) เป็นสิ่งกำหนดคุณลักษณะผู้เรียนที่จะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการจะต้องมีคุณสมบัติ  คุณภาพอย่างไร  และต้องเรียนรู้สิ่งใด
   3.   การสอน (Teaching) เป็นกระบวนการที่ชักนำ ปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดคุณสมบัติมีคุณภาพและเรียนรู้ตามหลักสูตรกำหนด  เพื่อจะนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ  โดยใช้วิธีสอนและจิตวิทยาเป็นเครื่องประกอบ
   4.  การประเมินผล (Evaluation)เป็นกระบวนการพิจารณาตีราคาหรือตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนว่าบังเกิดคุณลักษณะต่าง ๆ ตามที่ กำหนดมากน้อยเพียงใด
   5.  การวิจัย (Research) เป็นกระบวนการหาความจริงหรือสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ โดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นแนวทางนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนและการประเมินผลต่อไป

7. ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาทุกสมัยต้องการการพัฒนาคนไทยให้มีความรู้ความสามารถในทุกๆด้าน ทั้งคุณธรรม จริยธรรม จึงต้องมีจุดมุ่งหมาย เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในสมัยต่างๆ ให้คนไทยได้ศึกษากัน

8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย      
ตอบ เพื่อพัฒนาเด็ก สังคม และประเทศ เมื่อเรามีการศึกษาแล้วการศึกษาจะทำให้เรามีความรู้ ไปพัฒนาสังคมและประเทศ แล้วสามารถยกระดับการศึกษาของประเทศให้สูงขึ้นได้

9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าววา การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่วา กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะคนที่มีการศึกษาจะมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการศึกษาช่วยยกระดับจิตใจของคนให้สูงกว่าคนที่ไม่ได้รับการศึกษา

10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย

ตอบ  ดวงเดือน การศึกษาคือการปรุงแต่งสร้างเสริมประสบการณ์ของบุคคล เปรียบเสมือน กระดาษแผ่นหนึ่งเมื่อแต่งเติมสีเข้าไปเราก็จะได้ลวดลายที่เราเติมแต่งเข้าไป  เหมือนที่เราศึกษาหาความรู้เราก็จะได้ความรู้ประสบการณ์นั้น ถ้าเราไม่เติมแต่งสี กระดาษก็จะว่างเปล่า เช่นเดียวกับการเติม ความรู้หากเราไม่ศึกษาหาความรู้เราก็จะไม่มีความรู้ในการสร้างประสบการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น