วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

คำถามทบทวนบทที่ ๒

คำถามทบทวนบทที่ ๒
เรื่อง ปรัชญาการศึกษา


1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
  ไม่เห็นด้วย เพราะปรัชญาเป็นความเชื่อหรือแนวคิดที่แสดงออกมาเป็นอุดมการณ์นำไปกำหนดเป็นวัตถุประสงค์ของการศึกษา ที่มีทิศทางและวิธีการที่ชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ศึกษา จึงทำให้การจัดการศึกษาต้องมีปรัชญา

2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
     ปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์ในด้านการกำหนดทิศทางรูปแบบและวิธีการศึกษาให้สอดคล้องกับองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อให้การจัดการศึกษาเกิดประโยชน์มากที่สุดและตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ หลักสูตร การจัดเรียนการสอน และการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
    ปรัชญาจิตนิยม การเน้นเนื้อหาวิชาทางด้านการพัฒนาความคิดและจิตใจปรัชญาวัตถุนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทัศนศึกษา การเรียนรู้นอกสถานที่  ประสบการณ์นิยมเรื่อง เน้นการเรียนโดยวิธีการแก้ปัญหาคือเรียนรู้จากสภาพปัญหาจริงอัตภาวนิยมเรื่องมุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเองออกมาแสดงออกอย่างอิสระ

4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
     แตกต่างกัน ปรัชญาสารัตถนิยม เน้นเรื่อง หลักการยอมถูกต้องเสมอไม่มี การเปลี่ยนแปลง สร้างวินัยในตนเอง ครูเป็นผู้ให้ นักเรียนเป็นผู้รับ หลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชา และหลักสูตรสหสัมพันธ์ วิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำ ใช้การปาฐกถา ส่วนปรัชญานิรันตรนิยมเน้นเรื่องคุณงามความดีอันสูงสุด ที่ไม่เปลี่ยนแปลง โรงเรียนส่งเสริมผู้เรียนให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม เน้นระเบียบวินัย ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ จดจำ ใช้การออกกำลังกายในการสร้างวินัยผู้เรียน

5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือ พิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
   เหมือนกัน คือปรัชญาพิพัฒนาการนิยมและปรัชญาปฏิรูปนิยม เน้นที่ประสบการณ์พัฒนาผู้เรียนด้านร่างกายอารมณ์และสังคม ครูเป็นผู้จัดประการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม อยู่บนพื้นฐานและความสนใจของผู้เรียน ใช้วิธีสอนแบบการแก้ปัญหาตามหลักวิทยาศาสตร์ ครูเป็นผู้ช่วยชี้แนะ จัดกิจกรรมนอกสถานที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรับประสบการณ์ตรง การเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน หากสังคมปราศจากศีลธรรม และจุดหมายปลายทางก่อให้เกิดวิกฤตทางสังคมซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนาคือ สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม อีกทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่ โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระยืดหยุ่น ผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะ ตามวิถีทางประชาธิปไตย

6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
     ความดีกับความงาม เป็นสิ่งที่วัดกันไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับจิตใจและการกระทำแต่ละบุคคลว่าใครนั้นคิดดี ประพฤติดี  เพราะแต่ละคนนั้นมีอุดมคติด้านความคิดที่ต่างกัน ไม่เหมือนกัน

7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
       คำว่าอาชีพครู คือ อาชีพหนึ่งที่น่าภูมิใจที่ได้เป็นข้าราชการคนของพระราชาที่ได้สอนเด็กให้เป็นผู้มีความรู้ที่ ได้ถ่ายทอดความรู้ ด้วยวิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบเพื่อให้เด็กที่เป็นอนาคตของชาติเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพของตนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
      การที่เราจะเลือกอาชีพครูสิ่งแรกที่เราต้องมีคือใจรักในอาชีพนี้ในการที่เราจะเป็นครูที่ดีเราต้องมีการสอนที่ดีไม่ใช่หมายเพียงแค่เทคนิคการสอนพอผ่านๆ  แต่การสอนที่ดีจะต้องออกมาจาก อัตลักษณ์และจรรยาบรรณของความเป็นครู จากภายในจิตใจของผู้ที่รักในอาชีพครูและเสียสละได้เพื่อนักเรียนและโรงเรียน ความเป็นครูด้วยหัวใจการให้ความรักกับนักเรียน รักที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  รวมถึงรักในชีวิตการสอนนักเรียน ถึงแม้ว่าการเป็นครูจะไม่สบายเหมือนอาชีพอื่น เงินเดือนจะไม่มาก แต่ก็น่าภูมิใจและมีความสุขเมื่อสิ่งที่ได้สั่งได้สอนความรู้ไปนั้นไม่สูญเปล่า
     การที่ข้าพเจ้าเลือกอาชีพครูนั้นเพราะใจรักในอาชีพนี้ ศรัทธาในอาชีพนี้ รู้สึกภูมิใจกับตัวเองมากถ้ามีวันหนึ่งเดินเข้าไปในห้องเรียนแล้วมีนักเรียนบอกว่า “นักเรียนทุกคนทำความเคารพคุณครู” และได้สอนความรู้ที่ข้าพเจ้าศึกษาเรียนรู้มาได้ถ่ายทอดความรู้นี้แก่เด็กทุกคน
    ข้าพเจ้าจะรักและเชิดชูในอาชีพนี้และจะต้องทำความฝันให้เป็นจริง ถึงอุปสรรคข้างหน้าอีกมากมายแค่ไหนข้าพเจ้าก็พร้อมที่จะฝ่าฟันเพื่อเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้คือ การเป็นครูที่ดี

8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
   ไม่เหมาะสมมากนัก เพราะปรัชญาตะวันตกมีการจัดการศึกษาที่ต่างกับของไทยชาวตะวันตกมีการพัฒนามาก่อนเรา แต่เราสามารถนำปรัชญาตะวันตกมาผสมกับการศึกษาไทยเพื่อเป็นแนวทางการศึกษาสมัยใหม่

9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
   ได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยเราพัฒนาในด้านการมีสมาธิ มีสติ ในการศึกษาเรียนรู้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการศึกษาเรียนรู้ เช่น ถ้าเราเรียนหนังสือแบบไม่มีสมาธิ ใจลอยในเรื่องอื่นทำให้เราเรียนไปก็ไม่เข้าใจในเรื่องที่เรียน

10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง

    ปรัชญาพิพัฒนนิยม ปรัชญาปฏิรูปนิยม ปรัชญาอัตถิภาวะนิยมปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ ทุกปรัชญาต่างเน้นความสำคัญของผู้เรียน การให้อิสระในการเลือกเรียน การพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้าน ทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ และทักษะ กระบวนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียนจะยึดความสนใจ ความสามารถ และความถนัดของเรียนตามวิถีทางประชาธิปไตย โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง ครูจะทำหน้าที่ให้คำแนะนำ ปรึกษาและเอื้ออำนวยความสะดวกต่อผู้เรียนให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดคล้องกับแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ตัวอย่างเช่น

   การให้นักเรียนไปทำการศึกษาเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นในหมู่บ้านซึ่งนักเรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจะมีครูหรืออาจารย์จะคอยให้คำปรึกษา ซึ่งการสอนแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนมีอิสระในการศึกษาเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น