คำถามทบทวนบทที่ ๒
เรื่อง ปรัชญาการศึกษา
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ไม่เห็นด้วย เพราะปรัชญาเป็นความเชื่อหรือแนวคิดที่แสดงออกมาเป็นอุดมการณ์นำไปกำหนดเป็นวัตถุประสงค์ของการศึกษา ที่มีทิศทางและวิธีการที่ชัดเจน
และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ศึกษา จึงทำให้การจัดการศึกษาต้องมีปรัชญา
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ปรัชญากับการศึกษามีความสัมพันธ์ในด้านการกำหนดทิศทางรูปแบบและวิธีการศึกษาให้สอดคล้องกับองค์ประกอบต่าง
ๆ เพื่อให้การจัดการศึกษาเกิดประโยชน์มากที่สุดและตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ
หลักสูตร การจัดเรียนการสอน และการบริการทางการศึกษา
ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม
ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
ปรัชญาจิตนิยม การเน้นเนื้อหาวิชาทางด้านการพัฒนาความคิดและจิตใจปรัชญาวัตถุนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทัศนศึกษา
การเรียนรู้นอกสถานที่
ประสบการณ์นิยมเรื่อง
เน้นการเรียนโดยวิธีการแก้ปัญหาคือเรียนรู้จากสภาพปัญหาจริงอัตภาวนิยมเรื่องมุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเองออกมาแสดงออกอย่างอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม
และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
แตกต่างกัน ปรัชญาสารัตถนิยม เน้นเรื่อง หลักการยอมถูกต้องเสมอไม่มี
การเปลี่ยนแปลง สร้างวินัยในตนเอง ครูเป็นผู้ให้ นักเรียนเป็นผู้รับ
หลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชา และหลักสูตรสหสัมพันธ์
วิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำ ใช้การปาฐกถา
ส่วนปรัชญานิรันตรนิยมเน้นเรื่องคุณงามความดีอันสูงสุด ที่ไม่เปลี่ยนแปลง
โรงเรียนส่งเสริมผู้เรียนให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม เน้นระเบียบวินัย
ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ จดจำ
ใช้การออกกำลังกายในการสร้างวินัยผู้เรียน
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือ
พิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม (reconstructionism)
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เหมือนกัน คือปรัชญาพิพัฒนาการนิยมและปรัชญาปฏิรูปนิยม
เน้นที่ประสบการณ์พัฒนาผู้เรียนด้านร่างกายอารมณ์และสังคม
ครูเป็นผู้จัดประการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม
อยู่บนพื้นฐานและความสนใจของผู้เรียน ใช้วิธีสอนแบบการแก้ปัญหาตามหลักวิทยาศาสตร์
ครูเป็นผู้ช่วยชี้แนะ จัดกิจกรรมนอกสถานที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรับประสบการณ์ตรง
การเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
หากสังคมปราศจากศีลธรรม
และจุดหมายปลายทางก่อให้เกิดวิกฤตทางสังคมซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนาคือ
สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม อีกทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่ โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระยืดหยุ่น
ผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะ ตามวิถีทางประชาธิปไตย
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ความดีกับความงาม
เป็นสิ่งที่วัดกันไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับจิตใจและการกระทำแต่ละบุคคลว่าใครนั้นคิดดี
ประพฤติดี
เพราะแต่ละคนนั้นมีอุดมคติด้านความคิดที่ต่างกัน ไม่เหมือนกัน
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
คำว่าอาชีพครู คือ
อาชีพหนึ่งที่น่าภูมิใจที่ได้เป็นข้าราชการคนของพระราชาที่ได้สอนเด็กให้เป็นผู้มีความรู้ที่
ได้ถ่ายทอดความรู้ ด้วยวิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบเพื่อให้เด็กที่เป็นอนาคตของชาติเกิดการเรียนรู้
และพัฒนาศักยภาพของตนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
การที่เราจะเลือกอาชีพครูสิ่งแรกที่เราต้องมีคือใจรักในอาชีพนี้ในการที่เราจะเป็นครูที่ดีเราต้องมีการสอนที่ดีไม่ใช่หมายเพียงแค่เทคนิคการสอนพอผ่านๆ แต่การสอนที่ดีจะต้องออกมาจาก
อัตลักษณ์และจรรยาบรรณของความเป็นครู
จากภายในจิตใจของผู้ที่รักในอาชีพครูและเสียสละได้เพื่อนักเรียนและโรงเรียน
ความเป็นครูด้วยหัวใจการให้ความรักกับนักเรียน รักที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ รวมถึงรักในชีวิตการสอนนักเรียน
ถึงแม้ว่าการเป็นครูจะไม่สบายเหมือนอาชีพอื่น เงินเดือนจะไม่มาก
แต่ก็น่าภูมิใจและมีความสุขเมื่อสิ่งที่ได้สั่งได้สอนความรู้ไปนั้นไม่สูญเปล่า
การที่ข้าพเจ้าเลือกอาชีพครูนั้นเพราะใจรักในอาชีพนี้
ศรัทธาในอาชีพนี้ รู้สึกภูมิใจกับตัวเองมากถ้ามีวันหนึ่งเดินเข้าไปในห้องเรียนแล้วมีนักเรียนบอกว่า
“นักเรียนทุกคนทำความเคารพคุณครู”
และได้สอนความรู้ที่ข้าพเจ้าศึกษาเรียนรู้มาได้ถ่ายทอดความรู้นี้แก่เด็กทุกคน
ข้าพเจ้าจะรักและเชิดชูในอาชีพนี้และจะต้องทำความฝันให้เป็นจริง
ถึงอุปสรรคข้างหน้าอีกมากมายแค่ไหนข้าพเจ้าก็พร้อมที่จะฝ่าฟันเพื่อเป้าหมายที่คาดหวังเอาไว้คือ
การเป็นครูที่ดี
8.
ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด
จงอธิบาย
ไม่เหมาะสมมากนัก
เพราะปรัชญาตะวันตกมีการจัดการศึกษาที่ต่างกับของไทยชาวตะวันตกมีการพัฒนามาก่อนเรา
แต่เราสามารถนำปรัชญาตะวันตกมาผสมกับการศึกษาไทยเพื่อเป็นแนวทางการศึกษาสมัยใหม่
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยเราพัฒนาในด้านการมีสมาธิ มีสติ
ในการศึกษาเรียนรู้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการศึกษาเรียนรู้ เช่น
ถ้าเราเรียนหนังสือแบบไม่มีสมาธิ
ใจลอยในเรื่องอื่นทำให้เราเรียนไปก็ไม่เข้าใจในเรื่องที่เรียน
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร
อธิบายยกตัวอย่าง
ปรัชญาพิพัฒนนิยม ปรัชญาปฏิรูปนิยม
ปรัชญาอัตถิภาวะนิยมปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์
ทุกปรัชญาต่างเน้นความสำคัญของผู้เรียน การให้อิสระในการเลือกเรียน
การพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้าน ทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ และทักษะ
กระบวนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียนจะยึดความสนใจ ความสามารถ
และความถนัดของเรียนตามวิถีทางประชาธิปไตย
โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง ครูจะทำหน้าที่ให้คำแนะนำ
ปรึกษาและเอื้ออำนวยความสะดวกต่อผู้เรียนให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สอดคล้องกับแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวอย่างเช่น
การให้นักเรียนไปทำการศึกษาเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นในหมู่บ้านซึ่งนักเรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและจะมีครูหรืออาจารย์จะคอยให้คำปรึกษา
ซึ่งการสอนแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนมีอิสระในการศึกษาเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น